Số hoá nội dung không còn là vấn đề mới mẻ tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những kiến thức cơ bản. Số hoá học tập không chỉ mang lại những lợi ích cho cá nhân mà còn cho cả doanh nghiệp của bạn. Phải làm sao để đào tạo nhân sự của bạn một cách bài bản hiện đại mà lại thu hút khách hàng tiềm năng? Hãy cùng Wemax.vn tìm hiểu qua bài viết này!
Quá trình và những thách thức của số hóa nội dung học tập
Hãy tưởng tượng bây giờ bạn đang ở nhà và máy giặt của bạn bị hỏng. Nước bắt đầu tràn ra ngoài, nhưng bạn không thể dừng hoặc mở lồng giặt. Bạn vẫn có 1 cuốn từ điển, 1 tờ báo, hướng dẫn sử dụng máy giặt, danh bạ điện thoại và những bài thơ ở trên bàn. Bạn sẽ sử dụng thứ gì để giải quyết vấn đề?
Ngồi xuống và đọc kỹ định nghĩa về “máy giặt” được đưa ra trong cuốn từ điển kia liệu có phải giải pháp tốt? Bạn có thế nhìn cách công ty sản xuất máy giặt đang làm trên mặt báo không? Hay bạn có đọc một bài thơ cho máy giặt để trấn an nó không?
Trước tiên bạn có thể sẽ phải sử dụng quyển hướng dẫn sử dụng máy giặt để cố gắng dừng nó lại. Và có thể, sau đó sử dụng cuốn danh bạ điện thoại để gọi cho kỹ thuật viên kêu họ đến để sửa nó.
Khi bạn có hướng dẫn sử dụng máy giặt trong tay thì bạn sẽ làm gì? Bạn có bắt đầu đọc nó từ trang đầu tiên, từng chữ, cụm từ cho đến khi bạn tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình? Tất nhiên là bao gồm cả 17 ngôn ngữ được viết trong đó. Nếu suy nghĩ của bạn là đúng bạn sẽ làm gì tiếp theo? Tiếp tục tìm kiếm ở mục lục dòng chữ “trong trường hợp thất bại”?
Điều gì đã xảy ra trong quá trình này?
- Trước hết, chúng ta đã xác định được một nhu cầu. Làm cho máy giặt ngừng xả nước. Trước khi người hàng xóm tầng dưới cầm rìu đá. Sẵn sàng làm mọi thứ để ngăn dòng nước chảy trên sàn nhà anh ta.
- Thứ hai, chúng ta đã xác định công cụ sẽ cho phép chúng ta giải quyết vấn đề (hướng dẫn sử dụng máy giặt).
- Thứ ba, chúng ta đã sử dụng logic làm cơ sở cho công cụ đó (chỉ mục thủ công) để xác định phần mà chúng ta quan tâm nhất tại thời điểm này.
Mỗi một công cụ trong số các công cụ được trình bày cho phép chúng ta có quyền truy cập vào một loại kiến thức cụ thể: Từ điển kiến thức lý thuyết, hướng dẫn sử dụng kiến thức thủ tục, tờ báo với các kiến thức theo thứ tự, hướng dẫn trên điện thoại các kiến thức về công cụ và thi ca với các kiến thức cảm xúc.
Bạn có tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với chúng ta nếu chúng ta không biết vào những trường hợp nào thì nên áp dụng kiến thức nào không?
Tưởng tượng chúng ta có một cuộc hẹn hò lãng mạn. Chúng ta ngại ngùng với những lời đường mật được thốt ra. Và rồi chúng ta có thể đi khắp nơi và nói những câu như: “Thiên thần tình yêu không có thật đúng không, rằng trong chương trình về White Bleach, quần áo đã tỏa sáng và ‘thở’ tốt hơn ?”. Thế giới luôn yêu cầu chúng ta phải áp dụng chính xác loại kiến thức cần có trong mỗi tình huống riêng biệt.
Một thổ dân Úc hay một người Ấn Độ gốc Amazon có những tư tưởng này không? Họ có thể xác định được vấn đề gì đang xảy ra với máy giặt không? Họ có thể nói công cụ nào sẽ giúp họ giải quyết nó hay không? Họ có thể xử lý nó một khi đã xác định được lý do không? Chắc là không. Kiến thức này không đi cùng chúng ta từ cái nôi. Nó được học, và là một phần của quá trình xóa mù chữ được hiểu theo nghĩa rộng.
Thế đấy, bạn sẽ chẳng thể nào nắm rõ những rắc rối của số hoá nội dung học tập đang đặt ra khi chúng ta không xem xét nó cụ thể.
Trật tự trong môi trường kỹ thuật số
Bạn đã bao giờ đọc được một cuốn từ điển đầy đủ? Tuy nhiên, nếu bạn cần nó, bạn sẽ biết cách để tìm một thuật ngữ cụ thể trong vài giây. Trong trường hợp này, manh mối làm cơ sở cho việc sử dụng nó không phải là chỉ mục, mà là thứ tự chữ cái. Nó có ảnh hưởng rất lớn. Đến mức ngay cả người Anh lái xe cũng ngồi bên trái. Đo khoảng cách theo dặm. Trọng lượng tính bằng micron. Nhiệt độ ở độ Fahrenheit. Và cũng đã bỏ phiếu cho Brexit. Tất cả đều thừa nhận rằng các chữ cái đầu tiên của bảng chữ cái là “a” và cái cuối cùng là “z”.
Có ý nghĩa gì không khi một quyển từ điển trình bày nội dung của nó một cách ngẫu nhiên? Điều này sẽ buộc chúng ta phải ghi nhớ thứ tự mà các mục được trình bày. Trong mỗi bản cập nhật mới, chúng ta sẽ phải in lại (sợ rằng sau hai tháng từ khi nhận được từ điển mới, chúng ta sẽ phải xác định các thuật ngữ mới trước), tìm hiểu xem các thuật ngữ hiện đang được đặt ở đâu và xoá nó khỏi trí nhớ của chúng ta, những thứ đã không còn sử dụng nữa. Thật là thảm hoạ!
Và chúng tôi chắc rằng, nếu bạn có thể xây dựng được một chương trình số hoá nội dung, mọi thứ sẽ được quản lý dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Hãy cùng tìm hiểu tiếp nào!
Số hóa nội dung học tập: Một trường hợp nghiên cứu
Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang môi trường kỹ thuật số. Hãy tưởng tượng rằng chúng ta làm giáo viên trong một học viện ở Madrid. Trường đã đăng ký một chương trình hợp tác liên trường của Liên minh châu Âu. Qua đó một nhóm giáo viên từ các quốc gia khác nhau phải hợp tác để phát triển chương trình giảng dạy của một môn học. Chúng ta đã được trung tâm chọn là một phần của đội đó.
Tìm hiểu thêm về Con đường dẫn tới những cơ hội thị trường hấp dẫn cho các công ty- Philip Kotler
Vậy chúng ta cần phải làm những gì?
- Đầu tiên chúng ta phải thực hiện là có một cuộc họp ảo với nhóm để giới thiệu bản thân. Đây là nơi người quản lý dự án sẽ giải thích điều này là gì và điều gì sẽ xảy ra với mỗi chúng ta. Cũng tại đây, các nhóm làm việc, các nhiệm vụ và thời hạn phải tuân theo sẽ được thiết lập.
- Bước thứ hai sẽ bao gồm các cuộc họp hợp tác với các giáo viên. Họ là một phần của nhóm làm việc để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Hãy tưởng tượng rằng điều này bao gồm việc nội dung của các môn học sẽ được đưa ra trong nền tảng nơi tất cả các sinh viên của các trung tâm sẽ tham gia.
- Sau khi nội dung được tạo, chúng ta sẽ phải gửi cho người quản lý dự án để phê duyệt. Nhưng chúng ta chỉ muốn gửi đi phiên bản cuối cùng. Và không truy cập vào các tài liệu hỗ trợ mà chúng ta đã tạo trong suốt quá trình.
- Bước thứ tư, một khi nội dung được phê duyệt, nó sẽ được đưa đến một môi trường kỹ thuật số. Cuối cùng nó được biến thành 1 khoá học.
- Khi khóa học đã được tạo, chúng ta sẽ phải xuất bản nó trên một nền tảng đào tạo trực tuyến. Qua đó chúng ta có thể tạo kế hoạch đào tạo và kết nối với các sinh viên của mỗi nhóm.
Các bước số hóa nội dung học tập trong các nhóm phân tán
Bạn có từng nghĩ rằng chúng ta sẽ phải lên kế hoạch một chút cho những việc mà chúng ta làm hay không? Ngay cả một lớp học bình thường chúng ta cũng cần phải lên kế hoạch để tránh cháy giáo án. Thì một lớp học ảo, cuộc họp ảo hay một thứ gì đó tương tự cũng vậy. Hãy chuẩn bị cho việc số hoá nội dung học tập của chính bạn.
Hãy điểm qua 1 chút nào:
- Đối với một cuộc họp ảo, chúng ta sẽ cần giữ một cuộc gọi hội nghị, tốt nhất là bằng video và trình bày các tài liệu cho một nhóm người ở những nơi khác nhau. Đó là một giao tiếp thính giác và thị giác thời gian thực.
- Đối với nhóm cộng tác và công việc từ xa, chúng ta sẽ cần chia sẻ tệp và thông tin để tất cả các thành viên trong nhóm có thể sửa đổi các tệp đồng thời và tham gia như nhau trong quy trình sáng tạo. Đây là một đồng sáng tạo trong thời gian thực.
- Để gửi một tệp lớn cho người khác, chúng ta cần tải nó lên đám mây để người khác có thể tải xuống từ một môi trường riêng tư. Đó là về chia sẻ kiến thức.
- Để chuyển đổi nội dung được tạo thành khóa học trực tuyến, chúng ta cần sử dụng ngôn ngữ “phản hồi”, đó là ngôn ngữ có thể đọc mà không gặp sự cố từ bất kỳ loại thiết bị nào. Đó là một kiến thức về thủ tục.
- Để làm cho nội dung có thể truy cập được cho sinh viên, tạo nhóm và theo dõi người học, chúng ta sẽ cần tải nó lên nền tảng eLearning. Nó là một truyền tải kiến thức từ xa với truy xuất nguồn gốc.
Nếu chúng ta có các biểu tượng sau trên máy tính để bàn của máy tính, chúng ta có biết nên chọn cách nào để giải quyết các nhu cầu đã xác định cho từng bước cần thực hiện mà không phải mở chúng không?
- Biểu tượng đầu tiên bên trái tương ứng với một nền tảng đào tạo trực tuyến, cho phép chúng ta tham dự bước thứ năm của quy trình.
- Biểu tượng thứ hai là một công cụ chia sẻ tệp trong đám mây, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của bước thứ ba của quy trình.
- Biểu tượng thứ ba tương ứng với một lớp học ảo với hội nghị video, bảng kỹ thuật số và chia sẻ tệp, cho phép chúng ta giải quyết nhu cầu của bước đầu tiên.
- Biểu tượng thứ tư là một công cụ cho phép nhiều người cùng làm việc trên cùng một tài liệu từ các nơi khác nhau trên hành tinh, điều này sẽ giúp chúng ta giải quyết nhu cầu của điểm thứ hai.
- Biểu tượng cuối cùng tương ứng với trình chỉnh sửa HTML5, ngôn ngữ cho phép tạo nội dung trực tuyến có thể đọc được trên mọi thiết bị và tương thích với SCORM; điều đó có nghĩa là, với ngôn ngữ mà các nền tảng đào tạo trực tuyến sử dụng để theo dõi sự tiến bộ của sinh viên trong suốt khóa học. Nó sẽ giúp chúng ta giải quyết điểm thứ tư của quá trình.
Hãy tưởng tượng rằng chúng ta chọn biểu tượng thứ ba ở bên trái (một lớp học ảo) để duy trì hội nghị nơi người quản lý dự án sẽ chia sẻ với chúng ta về bản trình bày kế hoạch dự án.
Chúng ta có biết đâu là chìa khóa chính của một lớp học ảo cho phép chúng ta tham gia mà không cần biết tất cả các chức năng không?
Trên thực tế, trong trường hợp này, nếu vai trò của chúng ta là trợ lý, sẽ đủ để biết rằng báo cáo viên sẽ liên lạc với chúng ta qua âm thanh hoặc qua âm thanh và video, mà chúng ta có thể trò chuyện để gửi câu hỏi đến người nói mà không cần làm gián đoạn họ, và đó cũng là lúc chúng ta có thể thoát khỏi cuộc trò chuyện bất cứ khi nào chúng ta muốn.
Mặc dù loại công cụ này bao gồm nhiều tính năng khác (ghi lại cuộc họp, cho phép người khác xem máy tính để bàn của chúng ta, khởi chạy khảo sát, tạo nhóm, v.v.), vào thời điểm đó chúng ta sẽ không sử dụng chúng và do đó chúng ta sẽ không cần biết nơi nào họ đang hoặc làm thế nào để sử dụng chúng để thành công trong cuộc họp ảo.
Vấn đề và giải pháp
Kỹ năng tương tự chúng ta có trong môi trường tương tự là kỹ năng chúng ta phải có trong môi trường kỹ thuật số. Nhưng đào tạo bằng cách sử dụng các công cụ cho phép chúng ta giao tiếp, cộng tác, chia sẻ, sáng tạo hoặc truyền đạt kiến thức không có nghĩa là đi sâu vào các hướng dẫn dạy cho chúng ta từng chi tiết của các công cụ này.
Hãy cùng xem thử xem Làm thế nào để Kích hoạt tăng trưởng kinh doanh với Số hoá nội dung
Nếu chúng ta phải chọn một khác học cách làm mayonnaise homemade, chúng ta sẽ chọn lựa chọn nào trong 2 lựa chọn dưới đây?
- Một giáo viên nói với chúng tôi rằng chúng ta phải học hướng dẫn hoàn chỉnh về cách sử dụng máy trộn, bao gồm địa chỉ, điện thoại và email cho khách hàng và dịch vụ kỹ thuật như được liệt kê trong hướng dẫn.
- Một giáo viên nói với chúng ta rằng biết rằng phải cắm máy trộn và nhấn nút để nó hoạt động là đủ, nhưng điều quan trọng trong việc làm mayonnaise là biết về thứ tự chúng ta thêm dầu và trứng và nhịp đánh của tay để cho hỗn hợp mayonnaise không bị hỏng. Giáo viên này đề nghị dạy chúng ta thông qua thực hành ngay từ giây phút đầu tiên.
Cũng như đối với một đứa trẻ học cách đọc, không nên yêu cầu chúng ta sao chép 15 trang đầu tiên của danh bạ để thực hành chữ cái và số, và chúng ta sẽ không mong chúng phát triển tình cảm bằng cách đọc, chúng ta không nên mong đợi một giáo viên phát triển niềm đam mê điên cuồng đối với các công nghệ mới nếu thay vì giúp họ xác định nhu cầu của họ và các loại công cụ tồn tại để giải quyết các nhu cầu đó, cũng như biết các chìa khóa làm nền tảng cho các công cụ đó, chúng ta quyết định thổi phồng chúng trong sổ tay ứng dụng mà chúng sẽ chỉ sử dụng 10% mỗi lần.
Kết luận
Số hoá nội dung học tập có một tầm quan trọng hơn mức mà chúng ta có thể diễn tả bằng lời. Hãy thử đặt mình vào một trường hợp cụ thể và nhìn nhận đánh giá thử xem. Hẳn là bạn sẽ muốn tìm hiểu hơn về số hoá nội dung.
Từ quan điểm này, chúng tôi muốn phát triển một khóa đào tạo miễn phí, cụ thể về đổi mới và công nghệ mới áp dụng cho việc học, gửi đến tất cả các hồ sơ tham gia vào quá trình đào tạo, cung cấp cho họ chìa khóa để có kiến thức kỹ thuật số mà không ép buộc họ đi qua vô số các hướng dẫn sử dụng dành cho hầu hết các phần nhàm chán và không cần thiết. Bạn có muốn tham gia vào quá trình này?
Recent Comments