Chắc hẳn những ai mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh mà gặp phải thuật ngữ market penetration đều đặt ra câu hỏi cho mình đó là market penetration là gì. Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong kinh doanh. Và để bạn hiểu rõ hơn chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất trong bài viết này.
Market penetration là gì?
Dịch sang tiếng Việt thì có thể hiểu market penetration là “thâm nhập thị trường”. Đây chính là thước đo mức độ sản phẩm hoặc dịch vụ đang được khách hàng sử dụng so với tổng thị trường ước tính cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Thâm nhập thị trường được xem là chìa khóa cho chiến lược tăng trưởng kinh doanh xuất phát từ ma trận Ansoff được nghĩ ra và xuất bản bởi H.Igor vào năm 1957. Hiện nay, ma trận này được sử dụng trên khắp các doanh nghiệp để giúp đánh giá và xác định các giai đoạn tiếp theo mà công ty đó phải thực hiện để phát triển giảm thiểu các rủi ro liên quan đến chiến lược đã chọn.
Sự thâm nhập thị trường cũng có thể được sử dụng để xác định quy mô của thị trường tiềm năng. Mặt khác, thuật ngữ này thường được sử dụng để tăng tỉ lệ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ; khuyến khích mua hàng lần sau; thu hút người tiêu dùng về sản phẩm của mình tránh xa sản phẩm đối thủ cạnh tranh; thu hút người không sử dụng ở thời điểm hiện tại (khách hàng mua trong tương lai).
Có thể thấy rằng, thâm nhập thị trường – market penetration có thể được dùng để đánh giá toàn bộ ngành. Mục đích là giúp xác định tiềm năng cho công ty trong ngành để giành thị phần hoặc tăng doanh thu của doanh nghiệp thông qua doanh số.
Hãy thử tìm hiểu về Số hoá nội dung.
Chiến lược để tăng cường thâm nhập thị trường
Như chúng tôi đã nói sự thâm nhập thị trường là chiến lược hoặc các bước hành động cần thiết để tăng thị phần hoặc thâm nhập. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách thâm nhập thị trường thì kết quả chiến lược sẽ không cao.
Theo đó bạn nên lưu ý những cách giúp hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả sau đây:
Điều chỉnh giá
Một trong những chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến là hạ giá sản phẩm. Các doanh nghiệp tạo ra khối lượng bán hàng nhiều hơn bằng cách tăng số lượng sản phẩm được mua. Bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn (cạnh tranh về giá) cho người tiêu dùng so với hàng hóa thay thế.
Các công ty có thể thay thế theo đuổi chiến lược giá cao hơn. Tùy thuộc vào độ co giãn cầu của sản phẩm. Với hy vọng rằng nó sẽ tạo ra một khối lượng bán hàng tăng lên và dẫn đến thâm nhập thị trường cao hơn.
Tăng khuyến mãi
Các doanh nghiệp cũng có thể tăng cường thâm nhập thị trường bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Quảng cáo là một chiến lược thường được liên kết với giá cả. Được sử dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Và tạo ra lợi nhuận để tối đa hóa thị phần của họ.
Thêm kênh phân phối
Kênh phân phối là kết nối giữa các doanh nghiệp và trung gian trước khi hàng hóa hoặc dịch vụ được mua bởi người tiêu dùng.
Phân phối cũng có thể đóng góp vào khối lượng bán hàng cho các doanh nghiệp. Nó có thể tăng nhận thức của người tiêu dùng. Thay đổi chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm và thương hiệu. Và là một phương pháp khác để tăng khả năng thâm nhập thị trường.
Cải tiến sản phẩm
Quản lý sản phẩm rất quan trọng đối với sự thâm nhập thị trường cao vào thị trường mục tiêu. Và bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp có thể thu hút và vượt chất lượng sản phẩm của đối thủ để phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Cuối cùng dẫn đến doanh số cao hơn. Cải tiến sản phẩm có thể được sử dụng để tạo ra lợi ích mới trong một sản phẩm đang giảm. Ví dụ bằng cách thay đổi thiết kế của bao bì hoặc vật liệu/ thành phần.
Phát triển thị trường
Trước khi phát triển một thị trường mới, các doanh nghiệp nên xem xét tất cả các rủi ro liên quan đến quyết định bao gồm cả lợi nhuận. Nếu như một công ty tự tin về sản phẩm của họ, tin tưởng vào thế mạnh của họ và lôi kéo người tiêu dùng mới, thì phát triển thị trường là một chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Định giá thâm nhập thị trường
Đây được xem là một kỹ thuật tiếp thị được sử dụng để giành thị phần bằng cách bán một sản phẩm mới với giá thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Sau đó công ty bắt đầu tăng giá sản phẩm cho đến khi đạt được một lượng lớn khách hàng và thị phần.
Lợi ích định giá thâm nhập từ ảnh hưởng của quảng cáo và truyền miệng. Điều này cho phép khách hàng truyền bá các sản phẩm có giá cả phải chăng trước khi doanh nghiệp tăng giá. Và nó cũng sẽ làm nản lòng và gây ra những bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải đảm bảo họ có đủ vốn để ở lại thặng dư trước khi giá được tăng trở lại.
Hãy tìm hiểu thêm về Những sai lầm phổ biến khi làm video tiếp cận giới trẻ
Hi vọng bài viết này đã giúp cho bạn đọc biết được market penetration là gì. Bên cạnh đó là chiến lược để thâm nhập thị trường hiệu quả để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Recent Comments