Điều quan trọng nhất trong kinh doanh đối với những doanh nghiệp đó chính là phải tập trung vào khách hàng và làm thỏa mãn được nhu cầu của họ. Và việc sàng lọc, phân loại tìm ra lead, qualified lead là một việc làm quan trọng. Vậy lead trong marketing là gì và qualified lead là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này của chúng tôi.
Lead trong marketing là gì?
Lead trong marketing có thể hiểu là tập hợp những đối tượng khách hàng có phản hồi và đáp ứng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn sau khi thực hiện các chiến dịch marketing.
Đối tượng này được xem là khách hàng tiềm năng, có khả năng thuyết phục, nhất là đưa ra quyết định mua hàng.
Theo các chuyên gia, các lead này không khó để thu hút. Nhưng để có được những đối tượng khách hàng tiềm năng chất lượng, những người thực sự có nhu cầu, chịu bỏ tiền ra để tin tưởng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn thì cần nhiều nỗ lực để sàng lọc và tác động đến họ.
Và những người tiềm năng này được các chuyên gia gọi là Qualified Lead trong marketing.
Hãy cùng tìm hiểu rõ ràng hơn.
Vậy, qualified lead trong marketing là gì?
Qualified lead trong marketing được xem là đối tượng có khả năng mua hàng, có khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp chắc chắn hơn các so với các khách hàng khác.
Kết luận lại đây là nhóm có khả năng chuyển đổi cao hơn so với Lead. Nhóm Qualified lead này được thu thập dựa trên những thông tin, hành vi tiêu dùng. Và được phân tích theo các phương thức khác nhau của các doanh nghiệp.
Có 2 cách chính để doanh nghiệp đánh giá khách hàng tiềm năng đó là:
Cách đánh giá thủ công
Doanh nghiệp sẽ sử dụng dữ liệu về khách hàng để lập danh sách đối tượng mục tiêu giá trị. Những người có xu hướng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Xác định thông qua công cụ
Lead trong marketing sẽ đến các trang đích của bạn thông qua quảng cáo, tiếp thị trong nước hoặc là các phương tiện khác.
Theo các chuyên gia, cả hai phương pháp này này đều nhằm sàng lọc khách hàng. Và xác định xem đâu là người có nhu cầu mua hàng thực sự.
Thường khi phân tích, sàng lọc sẽ chia khách hàng thành 2 nhóm: Triển vọng và nghi ngờ.
- Nhóm triển vọng: Là những người đã có nhu cầu mua, việc của bạn là nghiên cứu. Xác định sản phẩm nào thực sự phù hợp với nhu cầu của họ.
- Nhóm nghi ngờ: Là nhóm chưa có nhu cầu bức thiết để quyết định sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thậm chí đôi khi họ chỉ là người đi qua đường. Và không hề có ý định quan tâm cũng như mua sản phẩm/ dịch vụ nào của bạn.
Xem thêm về Bí quyết để Video marketing thu hút sự chú ý của người xem
Làm thế nào để chuyển lead trong marketing sang sales?
Trước khi biết được cách chuyển lead trong marketing sang sales thì bạn phải hiểu Qualified lead trong Sales là gì? Lead trong Sale là khách hàng tiềm năng sau khi đã được nghiên cứu và xem xét bởi bộ phận tiếp thị. Sau đó là nhóm bán hàng và sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo trong quy trình bán hàng.
Hoặc bạn có thể hiểu đơn giản đó là, một khi doanh nghiệp đã xác định được đối tượng quan tâm đến sản phẩm của mình thì phải tiến hành phân loại đối. Và để phân loại cần phải cần đến bộ phận tiếp thị can thiệp. Sau khi nắm bắt được tâm lý khách hàng và xếp loại vào các nhóm có nhu cầu hoặc không có nhu cầu sẽ tiến tới bước sales trong quy trình bán hàng.
Vậy, làm sao để chuyển lead trong marketing sang sales?
Sau khi khách hàng tiềm năng được coi là sẵn sàng theo nhân viên tiếp thị và nhóm bán hàng nhận định họ sẽ chuyển sang bộ phận bán hàng trực tiếp.
Điểm mấu chốt ở đây đó chính là ở bước này cuộc gọi từ nhân viên sale có thể được lên lịch và khách hàng tiềm năng sẽ tỏ thái độ vui mừng khi bạn nói về sản phẩm. Nhờ vậy mà tỉ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên theo thời gian khi nhân viên không gặp tình trạng bị khách hàng từ chối, gắn mác lừa đảo…
Chúng tôi mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu về lead trong marketing là gì và từ đó có những chiến lược giúp điều hướng cũng như tập trung nguồn lực marketing của mình để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!
Recent Comments