“Business case là gì” là vấn đề thắc mắc của nhiều bạn trẻ gần đây. Đây được xem là một trong những phương án có tính chiến lược đối với một doanh nghiệp. Vậy, business case là gì? Viết một bản business case như thế nào cho hiệu quả? Tất cả sẽ được chúng tôi đề cập ngay sau đây.

Business case là gì?

Business case dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đề án kinh doanh. Đây là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ. Mục đích là thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận và thực hiện đề xuất đó.

Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề. Cũng như hỗ trợ chủ doanh nghiệp lựa chọn ra những phương án tốt nhất cho tổ chức.

Business case là gì – đó là một đề án kinh doanh

Theo các chuyên gia, đề án kinh doanh được xem là việc đầu tiên cần làm, và cũng là khâu then chốt trong quá trình khởi sự kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, người xây dựng đề án kinh doanh phải thật sự cẩn thận cũng như có được cái nhìn bao quát nhất.

Cách viết business case hay và chính xác

Business case đúng sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn tổng thể về hoạt động kinh doanh mà bạn sẽ tiến hành. Lợi thế của bản đề án kinh doanh hay đó chính là dễ dàng thuyết phục được người nghe. Thậm chí là những nhà đầu tư tiềm năng.

Do đó, khi thực hiện một đề án kinh doanh bạn hãy lưu ý những vấn đề sau đây để thu hút và đúng nhất:

Tìm hiểu thêm về Xây dựng hình ảnh thương hiệu- Brand image

Tóm lược ý tưởng kinh doanh ấn tượng

Tóm lược ý tưởng kinh doanh của bạn cần đầy đủ và cũng phải thật ngắn gọn. Thông thường, dung lượng của nó nằm trong khoảng 1 trang giấy A4. Trong đó, bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

+ Ý tưởng của bạn có gì mới?

+ Ý tưởng đó có thực sự khả thi không?

+ Ý tưởng này mang lại lợi ích gì cho cá nhân cũng như cộng đồng?

Đây là phần rất quan trọng bởi nó thể hiện được tâm huyết của người viết dành cho đề án kinh doanh này.

Cần tóm lược ý tưởng kinh doanh ấn tượng khi nêu đề án kinh doanh
Phải có khảo sát thị trường

Trong một đề án kinh doanh người viết cần phải chứng minh được sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường như thế nào. Sự hiểu biết tình hình cạnh tranh tiềm năng tốt nhất là bằng những con số cụ thể.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin trên mạng, sách, báo hoặc thông tin sơ cấp do thu thập được. Và mọi số liệu, dẫn chứng và nghiên cứu đều phải được dẫn nguồn rõ ràng.

Mục tiêu đề án thể hiện bằng con số

Tốt nhất người viết Business case nên trình bày đề án bằng những con số cụ thể thông qua công thức SMART. Hãy chứng minh dự án có thể đo lường được kết quả trong một thời gian xác định. Thường là 3 năm.

Rõ ràng về khách hàng mục tiêu

Để có một đề án kinh doanh hay bạn cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng nào. Tránh tình trạng sản phẩm không đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặt khác, xác định đối tượng khách hàng rộng cũng sẽ làm cho bạn không thể phân tích sâu và kỹ các chiến lược thị trường. Đặc biệt, một sản phẩm mà dành tất cả cho mọi người thì không phải sản phẩm tốt. Và nó sẽ mất đi yếu tố cạnh tranh.

Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu
Định vị thương hiệu rõ ràng

Khi tham gia vào một thị trường có sẵn thì sản phẩm hay dịch vụ của bạn phải tìm được thị trường ngách. Nhất là tạo nên sự khác biệt, độc đáo với người tiêu dùng so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Và để làm được điều này bạn phải hiểu được nhu cầu của thị trường, tâm lý khách hàng. Và hiểu sản phẩm/ dịch vụ mình có khác biệt gì.

Ngoài ra, để viết được một đề án hay bạn cũng cần lưu ý các vấn đề như: Sản phẩm có tính khả thi hay không; định giá hợp lý; cụ thể về kênh phân phối; kế hoạch truyền thông hiệu quả…

Hi vọng với bài viết này bạn đọc đã có thêm kiến thức về Business case là gì và cách tạo nên một đề án kinh doanh chất lượng. Hãy lưu ý để có một bước khởi đầu doanh nghiệp tốt nhất. Chúc bạn thành công!