CTA là gì?

CTA là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Call To Action” hay còn gọi là nút Kêu gọi hành động. Thuật ngữ ngày thường được dân marketing hoặc web designer sử dụng. CTA có thể là một link/nút nào đó ở cuối website, blog, fanpage… để kêu gọi, hướng người dùng thực hiện hành động cụ thể nào đó.

khái niệm cta

Nút kêu gọi là 1 CTA thường được sử dụng phổ biến hơn đường link. Dựa vào nội dung của website, blog, fanpage… mà có cách đặt vị trí nút CTA sao cho hợp lý nhất để điều hướng người dùng.

Nút CTA này đơn giản chỉ là 1 nút. Có thể đó là nút Gửi (Submit) khi đăng ký form, một nút Đăng ký / Đăng nhập, hoặc một nút gợi ý hành động Bắt đầu / Thử ngay. Không thể định nghĩa chính xác 100% nhưng về cơ bản bất cứ nút nào cũng có thể được gọi là CTA và ngược lại.

Nút kêu gọi cta có ý nghĩa là gì

Ví dụ trong ảnh trên, nút “Get Started” được coi là 1 CTA

Từ khái niệm rộng hơn “Các nút bấm trên web”, CTA có tác dụng hướng dẫn hoặc điều hướng người dùng tới bất kỳ chỗ nào trên trang web. Những vị trí mà người dùng tới sau khi bấm CTA do chúng ta đặt ra trước đó.

CTA được sinh ra với nhiệm vụ cơ bản mang tính điều hướng, xuyên suốt các nội dung trên trang. Mục đích ban đầu của nó gồm: mang lại cảm giác điều hướng cho người dùng khi dạo chơi trên trang web (đọc, nghiền ngẫm nội dung), thăm các khu vực khác nhau của trang và mang lại trải nghiệm trước khi đưa ra các quyết định cụ thể như Bấm mua hàng, Bấm đăng ký, hoặc thoát khỏi trang.

Hay hiểu một cách đơn giản, Call To Action là một cách mà các doanh nghiệp hấp dẫn người dùng, thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ vào xem các trang mạng/website/blog của mình sau đó khuyến khích họ thực hiện các hành vi mà doanh nghiệp mong muốn.

Một số CTA thường gặp trên fanpage/blog:

Các đường dẫn trực tiếp để khách hàng click

Số điện thoại liên hệ

Địa chỉ Fanpage hoặc website để truy cập và sử dụng các mã code khuyến mãi

Form thông tin (để đăng ký tham gia event, đăng ký nhận quyền lợi)…

Làm thế nào để CTA hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả?

 

Sau khi hiểu CTA là gì, chắc hẳn bạn đang thắc mắc vậy làm thế nào để tạo được 1 CTA trong website/ blog/ trang cộng đồng… hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả? Cùng tham khảo và tối ưu những yếu tố gây ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của các CTA sau đây nhé!

Làm thế nào để tạo được cta hiệu quả

Sử dụng ưu đãi

CTA đánh mạnh vào ưu đãi luôn mang lại hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các kiểu khuyến mãi cơ bản như tặng phiếu mua hàng trị giá X đồng, dùng thử sản phẩm miễn phí, freeship, giảm giá theo %,… để điều hướng khách hành thực hiện hành động, tăng hiệu quả cho CTA.

Giới hạn số lượng

Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng hình thức giới hạn, ví dụ Call To Action này chỉ dành cho 100 khách hàng thực hiện hành vi sớm nhất, hạn chót đăng kí… Yếu tố “tạo sự đặc trưng, quý hiếm” này cũng giúp CTA của bạn nhận được nhiều phản hồi hơn.

Phân biệt Marketing, PR, Branding và Quảng cáo (Adveritising)

Tiến hành đo lường & phân tích

Một điểm mà khá nhiều đơn vị hay doanh nghiệp bỏ quên khi làm các CTA đó chính là đo lường và phân tích hiệu quả. Khi tạo CTA, bạn nên thiết lập thêm các công cụ đo lường để đếm xem bao nhiêu khách hàng đã thực hiện hành động hay bao nhiêu lượt traffic mới dẫn về website. Từ đó bạn sẽ có thêm những chiến lược hoàn hảo và hợp lý hơn trong tương lai.

Một yếu tố cần nhớ cho những ai mong muốn tăng giá trị thương hiệu cũng như hiệu quả bán hàng đó chính là sản phẩm của bạn phải thực sự tốt, dịch vụ bạn cung cấp phải thực sự chất lượng có như vậy CTA thực sự hiệu quả và mang lại lợi ích lâu dài.

>>> Tham khảo dịch vụ làm video quảng cáo của chúng tôi

Đặt ở vị trí dễ nhìn, dễ đọc

CTA nên được bố trí đều ở giữa hoặc cuối bài viết vì theo nghiên cứu, khi đọc đến hai đoạn này cũng là giai đoạn khách đã đã tiếp nhận đủ thông tin và cân nhắc về khả năng mua hàng cao nhất. CTA xuất hiện trong giai đoạn này là hoàn toàn hợp lí và có tác động mạnh mẽ nhất tới hành động của người xem.

Sử dụng các từ ngữ mang tính chất kêu gọi hành động cao

Đúng như bản chất “kêu gọi hành động”, CTA nên được đặt dưới dạng các từ ngữ tạo sự chú ý như “download”, “đăng ký”, “bắt đầu”, “mua ngay”, “tham gia”, “thử ngay”… Ngoài ra CTA cũng có thể được đặt dưới dạng các nút, các thanh hình ảnh để cuốn hút thị giác người xem.

các từ ngữ cta nên dùng là gì