Hiện nay, tuyển dụng trên Facebook đang ngày càng phổ biến. Nước ta cũng xếp thứ bảy trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook lớn nhất. Đồng nghĩa với việc này là mạng xã hội là nơi tìm kiếm, trao đổi thông tin với rất nhiều người, nhiều lĩnh vực. Trong đó có tuyển dụng, tìm việc làm. Tuy nhiên, việc tuyển dụng trên mạng xã hội này không sự sự hiệu quả và ưu việt như bạn vẫn nghĩ.

Theo số liệu thống kê năm 2017 thì tại Việt Nam có tới 35 triệu người dùng mạng xã hội Facebook. Chiếm 1/3 dân số và con số này đến năm 2019 vẫn tiếp tục gia tăng.

Và chính sự gia tăng số lượng, đối tượng người dùng nên tại đây có rất nhiều fanpage và group tuyển dụng rất đa dạng và thu hút được nhiều thành viên tham gia. Theo đó, nhờ vào Facebook mà các nhà tuyển dụng tiếp cận được rất nhiều người có nhu cầu tìm việc làm.

Tuy nhiên, bất cứ việc gì, cái gì cũng đều có hai mặt. Theo đó, tuyển dụng trên Facebook cũng tồn tại những ưu và  nhược điểm nhất định.

Tuyển dụng trên Facebook đang trở nên phổ biến

Những lợi ích mà tuyển dụng trên Facebook mang lại

Nếu bạn lựa chọn hình thức tuyển dụng trên mạng xã hội Facebook thì doanh nghiệp bạn sẽ có những lợi ích sau:

Cách sử dụng vô cùng dễ dàng, đơn giản

Thực tế tuyển dụng trên mạng xã hội Facebook bạn sẽ chẳng cần phải đăng ký tài khoản hay phải thực hiện những bước phức tạp. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản Facebook, một tin tuyển dụng là có thể đăng tin tuyển dụng qua Facebook được rồi.

Để tuyển dụng bạn có thể đăng tin trên chính trang cá nhân của mình, tường của bạn bè hoặc đăng tại các group tuyển dụng.

Chi phí thấp

Chi phí thấp hoặc thậm chí là miễn phí chính là ưu điểm đầu tiên mà tuyển dụng trên Facebook mang lại cho nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp dường như không cần phải mất quá nhiều chi phí để đăng tin tuyển dụng ở đây. Và chỉ mất vài thao tác đơn giản như xin phép admin. Hoặc nếu có điều kiện bạn có thể đưa ra một ít chi phí cho hoạt động marketing.

Tin tuyển dụng trên Facebook mang tính đại trà không có điểm nhấn
Người dùng Facebook lớn

Đến năm 2018, nước ta có 64 tài khoản, mỗi ngày truy cập trung bình 2,5 giờ. Đây có thể nói là “mảnh đất” màu mỡ cho doanh nghiệp tiếp cận được với ứng viên cao hơn.

Hiển thị thông tin nhanh chóng

Tuyển dụng trên Facebook mang lại sự nhanh chóng cho doanh nghiệp bởi vì thông tin bạn đăng lên Facebook sẽ được hiển thị gần như ngay lập tức lên thông báo của những thành viên tham gia group, fanpage. Nhờ vậy mà nhiều người sẽ biết đến thông tin tuyển dụng của bạn nhanh hơn.

Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tin tuyển dụng

Hiện nay, các thiết bị điện thoại di động thông minh đang dần phổ biến. Theo đó chỉ cần có một chiếc điện thoại smartphone và kết nối mạng mọi bình luận tại tin tuyển dụng sẽ hiển thị ngay lập tức.

Bạn sẽ giảm thiểu thời gian check mail, chờ nghe điện thoại, giải đáp thắc mắc của các ứng viên như trước kia. Giờ đây mọi thao tác sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Dễ dàng khai thác thông tin từ ứng viên

Thông qua tuyển dụng trên Facebook doanh nghiệp có thể định vị được ứng viên thông qua nguồn người quen trong list bạn bè của họ. Việc họ chơi với ai cũng là một cách đánh giá tầm ảnh hưởng cũng như khả năng xã giao của ứng viên.

Nhược điểm của đăng tin tuyển dụng trên Facebook

Bên cạnh những ưu điểm trên hình thức đăng tuyển dụng trên Facebook có những nhược điểm sau đây: 

Tìm hiểu thêm về 8 cách tăng lượt tải ứng dụng trên Facebook bạn nên lưu ý

Tin tuyển dụng không có điểm nhấn

Do việc đăng tin trên Facebook chi phí thấp, thậm chí là miễn phí nên nhiều người, nhà tuyển dụng đang biến nó trở nên đại trà hơn, không có điểm nhấn riêng của nhà tuyển dụng với ứng viên. Chính vì vậy, nhiều người không thể nhận ra được đúng giá trị việc làm của bạn.

Tin tuyển dụng trên Facebook mang tính đại trà không có điểm nhấn
Khó khăn trong việc xác thực thông tin

Với cách đăng tin dễ dàng và không mang tính bảo mật nên sẽ dễ dàng cho những người làm việc không chính đánh lợi dụng thông tin của bạn để làm những mục đích không tốt, cụ thể là tổ chức đa cấp. 

Điều này làm cho các ứng viên có tâm lý đề phòng, nghi ngờ bất cứ tin tuyển dụng nào trên Facebook. Kết quả là hiệu quả tuyển dụng của bạn sẽ không cao.

Bài đăng tin tuyển dụng trên Facebook dễ bị trôi

Bởi vì nhu cầu tuyển dụng cũng như tìm việc làm ngày càng cao nên có rất nhiều tin tuyển dụng trong một thời gian rất ngắn. Nếu không có nhiều tương tác bài viết của bạn sẽ bị trôi về cuối trang, thậm chí là mất hút luôn.

Bài đăng tin dễ bị spam

Nhiều người sẽ tận dụng bài viết của bạn để spam tin tuyển dụng của công y họ. Theo đó, thay vì theo dõi bài viết, tương tác với bạn họ lại chỉ thấy những tin tuyển dụng của công ty khác mà thôi.

Như vậy, tuyển dụng trên Facebook mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm. Chính vì vậy, cần có một kế hoạch tuyển dụng trên mạng xã hội này thật cẩn thận, cân nhắc kỹ lưỡng như lợi ích và rủi ro khi áp dụng để tuyển được những ứng viên chất lượng nhất.

Hãy ghé thăm trang page của Wemax.vn để tìm hiểu thêm về marketing và những cách tiếp cận khách hàng.