Blog chia sẻ kiến thức

Sales assistant là gì và những công việc chính của vị trí sales assistant

Chắc hẳn đã có nhiều người nghe qua hoặc nhìn thấy cụm từ Sales assistant, tuy nhiên lại không biết và hiểu rõ về nó. Vậy, Sales assistant là gì, những công việc chính của vị trí này như thế nào và những vấn đề liên quan sẽ được tổng hợp qua bài viết này của chúng tôi.

Sales assistant là gì?

Sales assistant được dịch sang tiếng Việt sẽ có nghĩa là Trợ lý kinh doanh. Vị trí này thường làm việc trong các công ty bán lẻ, chịu trách nhiệm liên lạc với các khách hàng để đảm bảo giao dịch diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Vị trí này được kỳ vọng là sẽ giúp cho khách hàng của doanh nghiệp lựa chọn giữa những hàng hóa, dịch của công ty, xử lý thanh toán đồng thời duy trì mối quan hệ với khách hàng ở mức độ tối ưu nhất.

Như vậy, có thể thấy rằng, Sales assistant giống như một cánh tay đắc lực của các nhà quản lý.

Sales assistant là gì - chính là vị trí Trợ lý kinh doanh
Sales assistant là gì – chính là vị trí Trợ lý kinh doanh

Đặc biệt cơ hội việc làm cũng như mức lương của ngành nghề, vị trí này cũng khá ổn và đang có xu hướng tăng trong tương lai. Bạn có thể ứng tuyển vị trí này trong các lĩnh vực như: Khách sạn – Nhà hàng, Xuất nhập khẩu, Bất động sản, Bảo hiểm, Truyền thông – quảng cáo.

Những công việc chính của một Sales assistant là gì?

Khác với những vị trí công việc liên quan đến các loại giấy tờ, chứng từ hoặc những công việc phía sau bàn làm việc thì trợ lý kinh doanh đóng vai trò là người ở tuyến đầu trong việc giúp đỡ khách hàng một cách trực tiếp. Và những công việc chính của một Sales assistant phải làm gồm có:

Tư vấn và phục vụ khách hàng

Người trợ lý kinh doanh phải là một người thông minh để xác định được nhu cầu thực sự của khách hàng thông qua những câu hỏi phù hợp.

Sau đó người trợ lý kinh doanh có thể cung cấp, và đề xuất về các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng.

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng cũng là công việc của người trợ lý kinh doanh. Họ sẽ thực hiện sắp xếp lịch hẹn để đón tiếp khách hàng, đồng thời hỗ trợ họ trong việc di chuyển… 

Bên cạnh đó có thể tặng quà, giữ liên lạc với họ thường xuyên để duy trì mối quan hệ và sẵn sàng lắng nghe khi họ cần.

Chăm sóc khách hàng là một trong những công việc của trợ lý kinh doanh
Chăm sóc khách hàng là một trong những công việc của trợ lý kinh doanh

Xử lý những khiếu nại/ bàn giao khách hàng cho quản lý

Người trợ lý giỏi cần phải biết giữ thái độ kiềm chế cảm xúc, lắng nghe khách hàng sau đó đặt câu hỏi một cách khéo léo để hiểu rõ vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp hữu hiệu cho khách hàng và chính doanh nghiệp bạn.

Xử lý vấn đề thanh toán

Sales assistant sẽ tiếp nhận, hỗ trợ các đơn hàng, ký kết hợp đồng với khách hàng. Đồng thời làm việc với phòng kế toán để xử lý các thanh toán, thông báo về những khoản phải thu cho khách hàng… 

Ngoài ra, trường hợp khách hàng gửi trả lại hàng hóa vì một số vấn đề người trợ lý kinh doanh phải xử lý một cách linh hoạt.

Quảng bá doanh nghiệp và những ưu đãi đặc biệt

Trợ ký kinh doanh có nhiệm vụ đưa ra các ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng để thu hút sự chú ý của họ và quảng bá doanh nghiệp rộng rãi hơn với nhiều người.

Ngoài ra, người trợ lý kinh doanh cũng sẽ hỗ trợ phòng kinh doanh, tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc nghiên cứu về thị trường. 

Những kỹ năng cần có của một Sales assistant

Hiện nay, vai trò của trợ lý đang ngày càng được mở rộng, đặc biệt là các kỹ năng về chuyên môn, dịch vụ khách hàng và bán hàng được coi trọng hơn.

Và muốn trở thành một trợ lý kinh doanh giỏi bạn cần có những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Một trong những công việc mà người trợ lý phải làm đó là chăm sóc khách hàng nên kỹ năng chăm sóc khách hàng sẽ được yêu cầu. Theo đó bạn cần chuẩn bị những kỹ năng mềm như giao tiếp, tìm hiểu tâm lý khách hàng, thuyết phục khách hàng, đặc biệt là kỹ năng xử lý tình huống.

Trợ ký kinh doanh cần có kỹ năng chăm sóc khách hàng
Trợ ký kinh doanh cần có kỹ năng chăm sóc khách hàng

Kỹ năng bán hàng

Nếu am hiểu về sản phẩm, lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh người trợ lý sẽ thuyết phục khách hàng cũng như tư vấn bán hàng tốt nhất. Những kỹ năng như giao tiếp, thuyết phục khách hàng mua hàng qua điện thoại, email… nên được áp dụng linh hoạt và hiệu quả nhất.

Tin học văn phòng

Đây là một kỹ năng cơ bản và bắt buộc một trợ lý kinh doanh phải có bởi họ phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến giấy tờ, tài chính, báo cáo số liệu… Vậy nên, người trợ lý kinh doanh nên có kiến thức vững về 1 số kỹ năng tin học như kỹ năng đánh máy, word, excel…

Kỹ năng sử dụng điện thoại, mua bán, quản lý đơn hàng

Ngoài ra, kỹ năng sử dụng điện thoại, mua bán, quản lý đơn hàng; kỹ năng ngoại ngữ; tìm kiếm khách hàng mới cũng cần có đối với người trợ lý kinh doanh. 

Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ Sales assistant là gì, bên cạnh đó là công việc chính mà họ phải làm. Đây là một trong những ngành đang được chú trọng nên bạn có thể tham khảo và trở thành một trợ lý kinh doanh trong tương lai.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *