Blog chia sẻ kiến thức

Personal selling là gì và những thông tin cơ bản bạn cần hiểu rõ

Có rất nhiều người đã nghe đến cụm từ personal selling nhưng thực chất lại chưa hiểu nó có nghĩa là gì. Chính vì vậy, trong bài viết này của chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn khái niệm personal selling là gì và những thông tin cần thiết liên quan đến công việc này.

Personal selling là gì?

Personal selling trong tiếng Anh có nghĩa là Bán hàng cá nhân. Đây là một hình thức giao tiếp mặt đối mặt của nhân viên bán hàng với khách hàng nhằm mục đích trình bày và giới thiệu sản phẩm đến để bán sản phẩm.

Hay bạn có thể hiểu, bán hàng cá nhân là hình thức yểm trợ từ nhân viên của doanh nghiệp đến người mua hàng cả khách hàng hiện tại và tiềm năng. Bằng lời nói, những thông tin mình biết tập trung vào việc thuyết phục khách hàng để bán được hàng, cải thiện doanh thu.

Personal selling là gì - Là hình thức bán hàng cá nhân
Personal selling là gì – Là hình thức bán hàng cá nhân

Mục tiêu của personal selling có thể theo hướng tạo nhu cầu hoặc hướng xây dựng hình ảnh. Và hiện nay, bán hàng cá nhân thường thực hiện theo hướng đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Có một vấn đề hiện nay đó chính là vị trí bán hàng cá nhân này thường có hình ảnh xấu với người tiêu dùng. Đôi khi nó được xem là thiếu trung thực và sử dụng quá nhiều kỹ thuật để thúc ép khách hàng mua hàng.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ thì personal selling là một vị trí vô cùng quan trọng. Nếu không có họ thì khó có thể cải thiện được doanh thu cho doanh nghiệp nhanh chóng.

Chức năng của personal selling là gì?

Như chúng tôi đã nói ở trên đôi khi bán hàng cá nhân không nhận được sự thiện cảm từ người tiêu dùng. Nhưng nó lại vị trí không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Theo đó, chức năng của personal selling đó là:

  • Personal selling giúp cho người làm marketing một sự truyền thông linh hoạt và uyển chuyển;
  • Với việc thuyết phục, giải đáp những vấn đề cho khách hàng thì vị trí này ghi nhận được nhiều thông tin phản hồi chính xác;
  • Đánh giá được chính xác và hiệu quả việc chào hàng thông qua phản ứng của chính khách hàng;
  • Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp mình đến người tiêu dùng;
  • Trong quá trình bán hàng người nhân viên sẽ giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Nhờ vậy sẽ đánh giá lại sản phẩm để có hướng cải tiến nâng cao chất lượng của sản phẩm.
Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm bằng những kỹ thuật của mình
Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm bằng những kỹ thuật của mình

Những thuận lợi và khó khăn của bán hàng cá nhân

Bất cứ một vị trí việc làm nào cũng mang lại cho bạn những thuận lợi đồng thời gây ra những khó khăn khi tiến hành công việc. Với bán hàng cá nhân cũng vậy. Chúng ta sẽ đi đánh giá những thuận lợi và khó khăn ngay sau đây.

Thuận lợi của personal selling:

  • Personal selling sẽ có nhiều phương thức, nhiều cách để tác động đến khách hàng tiềm năng.
  • Mỗi thông điệp sẽ được thiết kế phù hợp với từng đối tượng người nhận.
  • Những khách hàng tiềm năng của sản phẩm/ dịch vụ không bị phân tâm.
  • Những lời thuyết phục của người bán hàng cá nhân sẽ ảnh hưởng đến phần lớn quyết định mua hàng của khách hàng.
  • Nguồn thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Khó khăn của personal selling:

  • Thông điệp truyền tải đến khách hàng dễ bị nhiễu;
  • Chi phí rất cao để thực hiện bán hàng cá nhân;
  • Tầm với có thể bị giới hạn;
  • Tiềm ẩn những vấn đề đạo đức, thiện cảm với người tiêu dùng.

Những hình thức bán hàng cá nhân phổ biến

Trên thực tế có rất nhiều hình thức bán hàng cá nhân để bạn thực hiện. Dưới đây là một số hình thức bán hàng cá nhân phổ biến đang được triển khai hiện nay.

– Nhân viên bán hàng cá nhân là nhân viên chính thức của công ty: Đây là những người dễ kiểm soát, am hiểu sản phẩm và chăm sóc khách hàng tốt. Tuy nhiên, chi phí cao, cần phải được đào tạo, chịu phí bảo hiểm, trợ cấp…

Có nhiều loại bán hàng cá nhân đang được phát triển hiện nay
Có nhiều loại bán hàng cá nhân đang được phát triển hiện nay

– Người bán hàng cho nhiều doanh nghiệp: Đối tượng này không cần huấn luyện, chi phí thấp, thị trường nới rộng, nhiều mối quan hệ. Nhưng không thể kiểm soát, quản lý và không tập trung vào một sản phẩm.

Ngoài ra, còn nhiều loại bán hàng cá nhân khác như:

+ Bán hàng tại hiện trường;

+ Bán hàng tại văn phòng;

+ Quản lí khách hàng;

+ Bán hàng theo chiều dọc;

+ Tư vấn;

+ Bán hàng cho kênh phân phối;

+ Nhân viên bán lẻ.

Như vậy, trên đây là phần giải đáp về personal selling là gì cũng như những thông tin xoay quanh ngành nghề này. Hi vọng qua bài viết bạn đã có những thông tin hữu ích cho mình.

Chiến lược bán hàng cá nhân hiệu quả

Bán hàng cá nhân là một chiến lược mà nhân viên bán hàng sử dụng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Nhân viên bán hàng sử dụng phương pháp cá nhân hóa, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cá nhân của khách hàng, để thể hiện những cách mà sản phẩm sẽ mang lại lợi ích cho anh ta. Khách hàng có cơ hội đặt câu hỏi và nhân viên bán hàng giải quyết mọi thắc mắc của anh ta về sản phẩm.

Đặt câu hỏi cho khách hàng

Khi cố gắng bán sản phẩm cho khách hàng, bạn cần biết lý do tại sao cô ấy quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Tìm hiểu xem cô ấy hiện đang là khách hàng của một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu vậy, hãy hỏi tại sao cô ấy không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, khiến cô ấy cân nhắc chuyển sang sản phẩm của bạn. Hỏi xem ai là người ra quyết định quan trọng trong công ty của cô ấy và xem cô ấy có thời gian để đưa ra quyết định cuối cùng cho sản phẩm không.

Thu thập loại thông tin này từ cô ấy sẽ giúp bạn biết cô ấy muốn kiếm được gì từ công ty của bạn, để bạn có thể đáp ứng nhu cầu của cô ấy tốt hơn với mục đích bán hàng của bạn.

Giải quyết mối quan tâm của khách hàng

Yêu cầu khách hàng chia sẻ bất kỳ mối quan tâm nào về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với bạn. Nếu bạn có thể giải quyết những vấn đề này, bạn có thể tăng cơ hội xoa dịu tâm trí anh ấy và thuyết phục anh ấy đưa doanh nghiệp của mình đến công ty của bạn. Luôn luôn tốt hơn để biết bất kỳ mối quan tâm tiềm năng nào mà khách hàng có với công ty của bạn, vì vậy bạn có cơ hội để khuếch tán họ. Đôi khi khách hàng chỉ cần thêm một chút thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để cảm thấy thoải mái khi đưa ra quyết định.

Yêu cầu giải quyết nhu cầu thông qua bán hàng

Công việc của bạn không được thực hiện sau khi bạn đã hoàn thành bài trình bày bán hàng của mình. Điều quan trọng là yêu cầu khách hàng bán hàng. Bạn có thể trực tiếp hỏi liệu cô ấy đã quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay bạn có thể làm điều đó một cách gián tiếp như hỏi khi nào cô ấy muốn bắt đầu nhận dịch vụ hoặc bao nhiêu sản phẩm cụ thể mà cô ấy muốn đặt hàng.

Điều này sẽ giúp bạn biết bạn đang đứng ở đâu với khách hàng. Nếu cô ấy do dự, hãy hỏi những gì giữ cô ấy lại từ việc bán hàng. Nếu bạn có thể giải quyết mối quan tâm của cô ấy, bạn có nhiều khả năng nhận được bán hàng.

Theo dõi sau khi trình bày

Một nhân viên bán hàng giỏi luôn theo sát cả khách hàng tiềm năng và khách hàng sau khi thuyết trình. Nếu một khách hàng tiềm năng vẫn không chắc chắn về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đây là một cơ hội khác để giải quyết mối quan tâm của anh ta. Nếu anh ấy đã quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, điều quan trọng là bạn phải đăng ký và đảm bảo rằng anh ấy hài lòng với nó.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *